கரூர் துயர சம்பவத்தின் உயர்நீதிமன்றம் அளித்துள்ள தீர்ப்பு
கரூர் துயர சம்பவத்தின் உயர்நீதிமன்றம் அளித்துள்ள தீர்ப்பு
பி.ஹெச். தினேஷ் என்பவரால் தமிழக அரசின் உள்துறைச் செயலாளர், காவல்துறை தலைமை இயக்குநர், மற்றும் கரூர் நகர காவல் நிலைய ஆய்வாளர் ஆகியோருக்கு எதிராக தாக்கல் செய்யப்பட்ட ரிட் மனு (WP Crl. No. 1000 of 2025) தொடர்பானது.
உத்தரவின் முக்கிய விவரங்கள் மற்றும் முடிவுகள்
வழக்கு மற்றும் மனுதாரரின் கோரிக்கை
* மனுதாரர்: பி.ஹெச். தினேஷ்.
* கோரிக்கை: இந்திய அரசியலமைப்பின் 226-வது பிரிவின் கீழ், மனுதாரரின் 30.09.2025 தேதியிட்ட கோரிக்கையை பரிசீலிக்கவும், சாலை நிகழ்ச்சிகளை நடத்துவதற்கான வழிகாட்டுதல்களை (SOP) உடனடியாக உருவாக்கவும் பிரதிவாதிகளுக்கு உத்தரவிடுமாறு கோரி இந்த ரிட் மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.
* இந்தக் கோரிக்கை, கரூரில் நடந்த ஒரு சாலை நிகழ்ச்சியில் "ஒரு பெரிய மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவு" ஏற்பட்டு, அதன் விளைவாக 41 உயிர்கள் பலியானதைத் தொடர்ந்து கொடுக்கப்பட்டது.
சம்பவம் மற்றும் அரசியல் கட்சி
* இந்த சாலை நிகழ்ச்சி தமிழக வெற்றிக் கழகம் என்ற அரசியல் கட்சியால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது.
* இந்த நிகழ்வு செப்டம்பர் 27, 2025 அன்று கரூர், வேலசமுத்திரம் என்ற இடத்தில் நடத்த திட்டமிடப்பட்டது. கட்சியின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் நிகழ்ச்சி நண்பகல் 12:00 மணிக்கு தொடங்கும் எனக் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.
* செப் 27, 2025 அன்று நடந்த துயரச் சம்பவத்தில் 41 பேர் உயிரிழந்ததை நீதிமன்றம் சுட்டிக்காட்டியது.
* சம்பவம் நடந்த உடனேயே, கட்சியின் தலைவர் திரு. விஜய் மற்றும் ஏற்பாட்டாளர்கள் சம்பவ இடத்தில் இருந்து ஓடிவிட்டதை நீதிமன்றம் கடுமையாக கண்டித்ததுடன், வருத்தம், பொறுப்பு அல்லது வருத்தம் தெரிவிக்கும் வார்த்தைகள் கூட அவர்களிடம் இல்லை என்று குறிப்பிட்டது.
* பாரதிய நியாய சன்ஹிதா, 2023 மற்றும் தமிழ்நாடு பொதுச் சொத்து (சேதம் மற்றும் இழப்பைத் தடுத்தல்) சட்டம், 1992 ஆகியவற்றின் பிரிவுகளின் கீழ் செப் 27, 2025 அன்று ஒரு எஃப்ஐஆர் (குற்ற எண் 855/2025) பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாகவும் நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது.
அனுமதி நிபந்தனைகளை மீறுதல்
* கரூர் துணை காவல் கண்காணிப்பாளர் 26.09.2025 அன்று பதினொரு நிபந்தனைகளுடன் நிகழ்ச்சி நடத்த அனுமதி அளித்தார்.
* அரசியல் கட்சி பெரும்பாலான நிபந்தனைகளை அப்பட்டமாக மீறியது என்றும், நிபந்தனைகள் 7 மற்றும் 11-ஐ மட்டுமே பூர்த்தி செய்தது என்றும் பிரதிவாதிகள் தெரிவித்தனர்.
* ஒரு குறிப்பிட்ட நிபந்தனை (நிபந்தனை 9) திருக்காம்புலியூர் ரவுண்டானா தேசிய நெடுஞ்சாலையில் அமைந்துள்ளதால், அங்கு சாலை நிகழ்ச்சி (ரோடு ஷோ) நடத்த அனுமதி இல்லை என்று தெளிவாகக் குறிப்பிட்டது.
மோதிவிட்டுச் சென்ற (Hit-and-Run) குற்றச்சாட்டுகள்
* வீடியோ பதிவுகளில், திரு. விஜய் சென்ற பேருந்து குறைந்தது இரண்டு விபத்துக்களில் (முன்புறத்தில் இரண்டு மோட்டார் சைக்கிள்கள் சம்பந்தப்பட்ட ஒன்று மற்றும் பின்பகுதியில் மற்றொன்று) ஈடுபட்டது தெளிவாகத் தெரிந்தது.
* முதல் விபத்தைக் கண்ட பேருந்து ஓட்டுநர் சம்பவ இடத்தில் இருந்து தப்பி ஓடிவிட்டார்.
* இந்த இரண்டு சம்பவங்களிலும், மோதிவிட்டுச் சென்ற (hit and run) குற்றங்களுக்காக காவல்துறை எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யாதது குறித்து நீதிமன்றம் தனது வேதனையை வெளிப்படுத்தியதுடன், aggrieved parties (பாதிக்கப்பட்ட தரப்பினரிடமிருந்து) முறையான புகார் இல்லாவிட்டாலும், தாமாக முன்வந்து எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்வது அரசின் கடமை என்றும் வலியுறுத்தியது.
நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுகள் (சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழு)
* தற்போது நடைபெற்று வரும் விசாரணையின் முன்னேற்றம் அல்லது சுதந்திரத்தில் திருப்தி அடையாததால், விசாரணை போதுமானது என்ற வாதத்தை நீதிமன்றம் நிராகரித்தது.
* நடுநிலை மற்றும் முழுமையான விசாரணை நடத்துவதற்காக சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவை (SIT) அமைக்க நீதிமன்றம் தனது பரந்த அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தியது.
* சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவின் தலைவர்: திரு. அஸ்ரா கார்க், காவல் துறைத் தலைவர் (வடக்கு மண்டலம்).
* சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவின் உறுப்பினர்கள்:
* திருமதி. விமலா, I.P.S., காவல் கண்காணிப்பாளர், நாமக்கல்.
* திருமதி. சியாமளாதேவி, காவல் கண்காணிப்பாளர், CSCID.
* திரு. அஸ்ரா கார்க், ஐஜிபி, பொருத்தமானதாகக் கருதப்படும் வேறு எந்தப் பிரிவு/பதவியின் கீழும் கூடுதல் குழு உறுப்பினர்களைத் தேர்ந்தெடுக்க அதிகாரம் அளிக்கப்படுகிறது.
* கரூர் நகர காவல் நிலைய ஆய்வாளர் (குற்ற எண் 855/2025) தாமாக முன்வந்து வழக்கில் பிரதிவாதியாகச் சேர்க்கப்பட்டார். அவர், தற்போதுள்ள வழக்கின் அனைத்துப் பதிவுகளையும், ஆவணங்களையும் SIT-க்கு மாற்றுமாறு உத்தரவிடப்பட்டார்.
* சம்பவம் நடந்த இடத்தில் உள்ள அனைத்து CCTV காட்சிகளையும், குறிப்பாக அரசியல் கட்சித் தலைவர் சென்ற பேருந்தின் உள்ளே மற்றும் வெளியே உள்ள CCTV காட்சிகளையும் பறிமுதல் செய்யுமாறு SIT-க்கு உத்தரவிடப்பட்டது. மோதிவிட்டுச் சென்ற சம்பவத்தில் சம்பந்தப்பட்ட பேருந்தையும் பறிமுதல் செய்ய உத்தரவிடப்பட்டது.
* இந்த உத்தரவுகள் மற்றும் கருத்துகளுடன் ரிட் மனு முடித்து வைக்கப்பட்டது.
Comments
Post a Comment